22:40 Thứ năm, 21/09/2017

Một số điều cần lưu ý cho tàu thuyền trong mùa mưa bão

Đăng lúc: Thứ ba - 30/12/2014 02:53
Phú Yên Là một tỉnh ven biển miền Trung, hàng năm hứng chịu nhiều cơn bão từ Biển Đông gây thiệt hại to lớn cho toàn tỉnh nói chung, ngành nông nghiệp nói riêng và đặc biệt là lực lượng tàu thuyền khai thác thủy sản.
Hiện nay Tỉnh ta đang là mùa mưa bão cũng là thời điểm tai nạn tàu cá gia tăng. Nhằm giảm thiểu tổn thất đó, bà con ngư dân khai thác thủy sản cần lưu ý một số vấn đề trong công tác phòng chống bão cho tàu thuyền, đặc biệt là đối với lực lượng khai thác thủy sản xa bờ.

1. Công tác chuẩn bị thường xuyên: Phải làm ngay từ khi con tàu chuẩn bị đi biển.

-         Các tàu hoạt động trong mùa mưa bão phải đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu kỹ thuật về an toàn và tiêu chuẩn đăng kiểm, không đưa các tàu không đủ điều kiện an toàn ra khơi.

-         Trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu hỏa, chống thủng cũng như hệ thống thông tin, Tín hiệu trên tàu…

-         Hệ thống neo, dây neo phải đúng vị trí và thường xuyên kiểm tra.

-         Trang bị đầy đủ hệ thống bơm thoát nước (bơm máy, bơm lắc tay, xô…) vệ sinh thông thoáng các lỗ thoát nước và các van xả nước trên tàu.

-         Kiểm tra độ kín nước của con tàu, mặt boong, các cửa tàu, nắp hầm. . .nếu hư hỏng phải sửa chữa ngay. Kiểm tra, bố trí: két nước, dầu, hầm lưới sao cho tàu có trọng tâm thấp nhất và luôn cân bằng.

-         Kiểm tra độ dan toàn và bền vững của hệ thống lái.

-         Chuẩn bị sẵn sàng phương án cụ thể về nhân lực, vật lực để đối phó ngay khi có gió bão

-         Tập huấn phương pháp tránh bão và kỹ năng điều động tàu thuyền trong giông bão cho thuyền trưởng và thủy thủ đoàn.

2. Khi có triệu chứng hoặc có tin báo bão phải tiến hành chuẩn bị lần cuối.

-         Thuyền trưởng phải thường xuyên thao dõi tin bão và dự đoán tình hình diễn biến của bão.

-         Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các trung tâm, các tàu bạn.

-         Xác định vị trí tàu và so sánh vị trí tàu với vị trí cơn bão để có thể chủ động đưa tàu ra xa đường đi của tâm bão hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Chú ý khi tàu trú bão tại các đảo thì cần có biện pháp để tránh va đập vào vách đảo, đá ngầm, phải tính tới khoảng cách an toàn.

-         Kiểm tra hệ thống máy, lái: Đây là hệ thống quyết định sinh mạng trong giông bão.

-         Kiểm tra và đóng chặt các hệ thống thông hơi, thông gió, các cửa kín nước khi cần sử dụng mở ra và đóng lại ngay.

-         Kiểm tra các rãnh thoát nước trên boong nơi nào tắc nghẽn phải thông ngay.

-         Chuẩn bị hệ thống cứu sinh, cứu hỏa, chống thủng, các loại neo, dây neo, dây cột tàu.

-         Sắp xếp và buộc chặt tất cả các loại vật dụng trên tàu, kể cả ngư cụ, tránh cho các vật nặng duy chuyển làm lệch trọng tâm tàu.

-          Tháo bỏ bạc che chắn (nếu có) trên boong nhằm hạn chế bớt tác dụng của gió.

-         Căng dây an toàn trên lối đi, chuẩn bị và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

-         Hạn chế tối đa các mặt phẳng tự do của két dầu, nước. Nếu có điều kiện phải bơm đầy để đảm bảo sự cân bằng của con tàu khi bị sóng lắc.

3. Khi đang ở trong cơn bão.

-         Tất cả thuyền trưởng, thuyền viên phải ở vị trí phân công, cấm sự đi lại không cần thiết trê mặt boong.

-         Tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh của thuyền trưởng. Thường xuyên thông tin liê lạc với trạm giữa các tàu với nhau.

-         Có thể thả dầu nhờn xung quanh tàu để hạn chế sự va đập của sóng hoặc vứt bỏ hàng hóa, thiết bị cồng kềnh trên boong để tăng độ an toàn cho tàu.

 
 
4. Một số điều cần lưu ý khi neo đậu tàu thuyền tránh bão.

-         Chọn bãi tránh đậu của tàu là nơi khuất gió, đáy là cát hoặc đất sét, không giáp bờ đá và không có đá ngầm.

-         Neo tàu nơi không có cầu tàu hoặc cách xa, phải neo tàu theo hướng thẳng góc với bờ và đuôi tàu quay vào trong bờ, cách xa nhau đủ rộng để tránh va đập.

      Nếu neo tàu thuyền trong luồn lạch, cửa sông có dòng chảy mạnh hoặc dòng lũ thì cần neo chắc chắn, giữ khoảng cách thân tàu luôn song song với dòng chảy. Không được neo kết bè, kết mảng hoặc neo nhiều tàu thuyền vào một trụ neo, phao neo.

- Thả cả neo đáy và neo bờ để giữ nguyên tàu thuyền ở một vị trí.

- Cột vỏ xe cũ xung quanh mạn tàu để tránh sự va đập.
Tác giả bài viết: Lê Bá Minh Trung tâm KN-KN Phú Yên
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết