07:48 Thứ bảy, 18/11/2017

Nghị định 67, những vướng mắc hiện nay ở Phú Yên

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/07/2015 16:13
Nghị định 67/2014/NÐ-CP, ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực từ ngày 25/8/2014. Nghị định đã quy định đồng bộ các chính sách vừa khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, tàu vỏ thép hiện đại, tổ chức vươn khơi khai thác để bảo vệ tài nguyên nguồn lợi biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc, vừa khuyến khích ngư dân đóng tàu dịch vụ hậu cần, thu mua trên biển, sơ chế, bảo quản nâng cao chất lượng sản phẩm so với kỹ thuật trước đây, từ đó sẽ nâng cao được giá trị, giá xuất bán sản phẩm để nâng cao hiệu quả của quá trình khai thác
       Đây là chủ trương, chính sách lớn, đúng đắn, kịp thời, phù hợp với nguyện vọng của ngư dân. Ở Phú Yên; đến nay Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ( BIDV ) chi nhánh Phú Yên đã ký hợp đồng tín dụng vay vốn đóng mới 4 tàu, nâng cấp 1 tàu ( tàu vỏ gỗ ) với tổng giá trị đóng mới, nâng cấp 47,9 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng cho vay 70% giá trị, tương đương 33,14 tỷ đồng. 1 ngư dân đóng mới tàu vỏ thép với tổng giá trị đầu tư 14,97 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng cho vay 95% giá trị con tàu, tương đương 14,22 tỷ đồng trong thời gian 11 năm, tài sản thế chấp là con tàu hình thành từ nguồn vốn vay.
Có thể thấy, mặc dù ngư dân rất kỳ vọng sẽ được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nghề khai thác xa bờ, phát triển sản xuất thủy sản, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nhưng; thực tiễn quá trình triển khai thực hiện chính sách đã bị chậm do còn gặp phải rất nhiều vướng mắc.

      * Vốn đối ứng, thời hạn vay:
     Ông Phan Thuẩn – Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề Cá Phường 6 chia sẻ: Vướng mắc lớn nhất để thực hiện Nghị định là vốn đối ứng. Theo Nghị định, tùy thuộc vào chất liệu vỏ tàu và công suất máy chính, ngư dân có thể vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu, bao gồm cả máy móc, ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, máy móc thiết bị bảo quản hải sản, bảo quản hàng hóa, bốc xếp hàng hóa, thời hạn vay 11 năm, lãi vay hết sức ưu đãi chủ tàu phải trả từ 1 – 3%/năm. Nhưng với giá trị mỗi tàu lên đến 10 - 15 tỷ đồng thì rõ ràng yêu cầu đầu tiên về vốn đối ứng 3 - 4 tỷ đồng là một thách thức quá lớn đối với bà con. “Nghề khai thác xa bờ mưu sinh, cố gắng nhiều nhưng tích lũy không được bao nhiêu, lúc khai thác sản lượng nhiều, giá lại giảm, lúc giá tăng thì lại không có cá. Cả đời người may ra có được 1 con tàu, 1 cái nhà là tốt lắm rồi, chứ bây giờ nộp vốn đối ứng 3 – 4 tỷ đồng bằng tiền mặt biết lấy đâu ra ”.
      Ông đề nghị Nhà nước cho phép ngư dân lấy các tài sản cố định hiện có như nhà cửa, tàu thuyền, máy móc, trang thiết bị, ngư lưới cụ … làm vốn đối ứng, xem như đây là phần vốn của chủ sở hữu tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh hoặc nộp trước một phần, phần còn lại sẽ tham gia dần trong quá trình đóng tàu, mua máy móc thiết bị.
      Nâng thời hạn cho vay, vì với thời hạn 11 năm thì rất ngắn so với thời gian sử dụng tàu, thời gian phát huy hiệu quả của đồng vốn đầu tư, ngoài ra với thời hạn này trung bình mỗi năm ngư dân phải trả lãi vay, nợ gốc lên đến khoảng trên dưới 1 tỷ đồng. Đây là một khoảng rất lớn đối với ngư dân nhất là trong tình hình khai thác hiện nay: Thời tiết diễn biến bất thường, quá trình khai thác trên biển thường phải đương đầu với nhiều hiểm nguy không lường được, sản lượng khai thác không ổn định “ chim trời, cá nước ”, trong lúc đó; yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường nhập khẩu lại ngày càng khắt khe.

      * Cơ sở hạ tầng nghề cá:
    Ông Lương Luận – Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề Cá phường Phú Đông cho biết: Địa phương là vùng biển bãi ngang, cửa thường xuyên bị bồi lắp, tàu thuyền ra vảo rất khó khăn, đề nghị các cấp các ngành tăng đầu tư đóng mới tàu thuyền đồng thời tăng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá, cầu cảng, nâng cấp, hiện đại hóa các Cảng hiện có cho cân đối với sự phát triển của đội tàu như Cảng Đông tác, Cảng Cá Phường 6 … Cảng phải là nơi “ trên hội dưới thuyền” thì mới có thể phát triển nghề cá được. Tăng cường đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng giúp ngư dân nâng cao trình độ kỹ thuật nghề nghiệp đáp ứng với yêu cầu tiến bộ kỹ thuật hiện đại để phát triển mạnh khai thác xa bờ kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.
     Triển khai chính sách một cách thận trọng là đúng đắn, cần thiết, nhưng không vì vậy mà làm cho quá trình thực hiện bị chậm lại. Đề nghị các cấp, các ngành chung tay tháo gỡ những kiến nghị phù hợp để Nghị định sớm đi vào cuộc sống của mọi người ■
Tác giả bài viết: KS. Huỳnh Văn Vũ, Trạm KN – KN TP Tuy Hòa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết